วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

>>> นโยบายของผู้บริหาร (นายอำเภอปลายพระยา)

พัฒนาอำเภอปลายพระยาให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกในระดับภาคใต้ ควบคู่กับพัฒนาด้านเกษตร อุตสาหกรรมการเกษตร ประชาชนยึดหมั่นในคุณธรรม และร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ศิลปประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยั่งยืนตลอดไป
กลยุทธ์ในการปฏิบัติงาน (STRATEGICS)
1. การบริหารการพัฒนาอำเภอ ต้องเกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วม การรับฟังการคิดเห็นจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น พหุภาคี การพัฒนาทุกระดับนำไปสู่ดีมีสุขของประชาชนและสังคมคุณธรรม
2. การพัฒนาที่มุ่งประสิทธิภาพและประสิทธิผล
1) โดยการบริหารและการปฏิบัติงาน “เชิงรุก” ยึดพื้นที่ปฏิบัติการ ลดขั้นตอน มุ่งเป้าหมายของงานที่เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นสำคัญ
2) บูรณาการทำงานในพื้นที่อำเภอในทุกด้าน แปลงงานภารกิจนโยบาย และยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้มีเอกภาพ
3) ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง คิด ทำเพื่อประโยชน์ให้เกิดแก่ประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก
4) ให้ความสำคัญในบทบาทของทุกภาคส่วน ผนึกกำลังเสริมสร้างความรักสามัคคี พัฒนาจิตใจ คุณธรรมจริยธรรม จิตสำนึก หวงแหน ภาคภูมิใจในถิ่นที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนงาน ริเริ่มสร้างสรรค์งานตามศักยภาพ ยุทธศาสตร์ แนวทาง ทิศทางการพัฒนาพื้นที่
“ภูมิสังคม”
5) การพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคล ในทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรประชาชน โดยเฉพาะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานองค์กร ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำท้องถิ่นให้มีความพร้อมทั้งร่างกาย
และจิตใจ ความรู้ความสามารถ และมีจิตสำนึกที่ดีสู่สังคมคุณธรรม อยู่ดีมีสุข มีคุณธรรมจริยธรรม ในการดูแลนำพาชุมชน สังคมและบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าการพัฒนาที่ยังยืน
6) การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกการทำลายทรัพยากรป่าไม้ โดยเพิ่มมาตรการป้องกันเข้มงวด การปฏิบัติงานด้านปราบปราม การดำเนินคดีผู้ทำผิด และการเสริมสร้างมาตรการฟื้นฟู ปลุกกระแสสร้างจิตสำนึก ลุกขึ้นต่อต้าน ระดมและสร้าง การมีส่วนร่วม จากชุมชนพื้นราบ ในการเฝ้าระวังอย่างเข้มแข็ง ยั่งยืน และฟื้นฟูสภาพป่าเขตอนุรักษ์ แหล่งต้นน้ำลำธารให้คงสภาพธรรมชาติ
7) ยึดหลัก “บวร” ในการพัฒนา มิติด้านสังคม มีโครงสร้างบ้าน วัด โรงเรียน ราชการ ที่เข้มแข็งเชื่อมโยงเกาะเกี่ยว เป็นโครงสร้างหลักของชุมชนสังคมที่เข้มแข็ง
8) ยึดหลักแนวทางตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการบริหารงานทุกระดับและ ทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนให้น้อมนำมาใช้ในการดำเนินชีวิต
3. การพัฒนาคุณภาพให้บริการประชาชนโดยการปรับรูปแบบ วิธีการที่ดีเน้นคุณภาพการบริการ ปรับทัศนคติและสร้างบรรยากาศ การบริการแบบญาติพี่น้องหรือคนในครอบครัวเดียวกัน มุ่งให้เกิดความประทับใจ ศรัทธา ยกย่อง ชมเชยและเกิดความสุขใจจากการให้และรับบริการ
1) การบริหารการจัดการ อำนวยความสะดวก ตอบสนองและเพิ่มคุณภาพในการให้บริการ
2) การให้บริการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน ตามสภาพและความเหมาะสม อย่างต่อเนื่อง
3) ปรับปรุงอาคาร สถานที่ ภูมิทัศน์ ภายใน – ภายนอก ให้เอื้ออำนวยต่อการบริการเชิงคุณภาพ มุ่งให้ผู้รับบริการ สะดวกกาย – สบายใจ เป็นสำคัญ นอกเหนือจากการจัดระบบงานที่ดีแล้ว ยังมีการปรับปรุงห้องน้ำสะอาดได้มาตรฐานและทางลัดสำหรับ ผู้พิการและคนชรา
4. การบริหารงบประมาณตามยุทธ์ศาสตร์ต่าง ๆ และตามภารกิจหน้าที่ งบสนับสนุนการบูรณการ การทำงานในระดับอำเภอ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดย
1) การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
2) การวิเคราะห์ผลดีและผลเสียอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินในวินิจฉัยสั่งการหรือมอบหมาย
3) ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและเพิ่มผลผลิต
5. การติดตามและประเมินผล ในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจ นโยบายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลวาระแห่งชาติ และวาระของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกระบี่ ให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่ เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อประชาชน โดย
1) วางระบบการติดตามและประเมินผล กำกับดูแล ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและการ
บริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2) นำประยุกต์ในการบริหารและพัฒนางาน
3) รายงานผลการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องให้หน่วยเหนือทราบ


แนวทางในการปฏิบัติราชการในหน้าที่
1. ยึดหลักการ วิธีคิด วิธีทรงงานและพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
2. ยึดหลักปฏิบัติตามมาตรฐาน คุณธรรมจริยธรรมของกรมการปกครอง
3. ยึดหลักค่านิยมที่สำคัญในการปฏิบัติหน้าที่

วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกระบี่
วิสัยทัศน์จังหวัดกระบี่
“ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลเชิงอนุรักษ์และสุขภาพ แหล่งเกษตรอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน
บนพื้นฐานของคุณภาพชีวิตและการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ”
จังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูง มีชายฝั่งทะเลยาว 160 กิโลเมตร มีเกาะน้อยใหญ่ 130 เกาะ เกาะสำคัญที่เป็นที่อยู่อาศัยและเป็นแหล่งท่องเที่ยวประกอบด้วย เกาะพี พี เกาะไหง เกาะศรีบอยา เกาะปู เกาะจำ เกาะปอดะ เกาะไผ่ เกาะปิเละ เกาะหัวขวาน เกาะแดง เกาะรอก เกาะลันตา นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกร้อน น้ำพุเค็ม สระมรกต
ธารโบกขรณี และยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดิน น้ำ และป่าไม้ มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันมากที่สุดในประเทศ และมีพื้นที่ปลูกยางพารามากเป็นอันดับต้นๆของภาคใต้ ประกอบกับการถือครองที่ดินยังจำกัด เหมาะในการขยายเป็นฐานการผลิตพืชเศรษฐกิจ อาทิ ปาล์มน้ำมัน เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน รวมทั้งผลิตสินค้าจำเป็น
นอกจากนี้ สภาพทางสังคมประชาชน มีลักษณะอุปนิสัยรักสงบ มีน้ำใจไมตรีผูกมิตรกับผู้มาเยือนเป็นจุดแข็งของสังคมฝั่งอันดามัน สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ

ศักยภาพการพัฒนาของจังหวัดกระบี่
1. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางทะเล เชิงอนุรักษ์และสุขภาพ
2. เกษตรอุตสาหกรรม ปาล์มน้ำมัน ยางพารา
3. สภาพภูมิประเทศ ทรัพยากรธรรมชาติและทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีความสมบูรณ์สวยงาม
4. ผู้คนมีอัธยาศัยดี พร้อมต้อนรับผู้มาเยือน
5. เป็นแหล่งอาหารสำคัญของฝั่งทะเลอันดามัน
ประเด็นยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล เชิงอนุรักษ์และสุขภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 แหล่งเกษตรอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 คุณภาพชีวิตและการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

2 ความคิดเห็น:

ที่ว่าการอำเภอปลายพระยา กล่าวว่า...

เข้ามาแสดงความคิดเห็น ทักทายกันหน่อย อยากได้ข้อมูลอะไรจาก บล๊อกนี้ยินดีบริการ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขออนุญาตใช้บล็อกนี้ร้องเรียนครับ

เรื่อง ปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอปลายพระยาทับซ้อนกับการให้สัมปทานของบริษัทยูนิวานิช ซึ่งกำลังจะหมดไปในปี 2556 นี้ แต่ อบต.ปลายพระยา กลับเพิกเฉย ขณะนี้ทางบริษัทดังกล่าวได้ยืนเอกสารขอต่อสัมปทานที่ดินผืนนี้ โดยที่ ทาง อบต. จะมีการประชุมลงมติ ในวันที่ 10 สิงหา 53 นี้ จึงเรียนมาเพื่อขอความเป็นธรรมด้วยเถิด ขอให้แยกพื้นที่ทำกินของชาวบ้านออกมาก่อน ก่อนที่จะให้สัมปทานครั้งนี้

ข้อสังเกตุ

1. เหตุใดการลงมติ จึงเร่งด่วนมาก ทั้งๆ ที่ พื้นที่สัมปทาน จะสิ้นสุดในปี 2556
2. การลงมติ ไม่ขอความคิดเห็นจากชาวบ้านเลย (รับใต้โต๊ะหรือไม่)
3. ทำมัยนายกจึงเสนอการให้สัมปทาน แทนที่จะเสนอวาระการประชุมเป็นการขอแบ่งแยกพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ก่อนการให้สัมปทาน (วาระการประชุมใครเป็นผู้ตั้งขึ้น)

ได้โปรด พรุ่งนี้ วันที่ 10 สิงหา 53 ท่านนายกอำเภอช่วยยับยั่งการลงมติครั้งนี้ด้วย

ขอบพระคุณมากครับ

ปฏิทินอำเภอ 2553


ShoutMix chat widget